การแก้กรรม

       การแก้กรรม 

อดีตได้ผ่านไปแล้ว ส่วนอนาคตนั้นยังมาไม่ถึง ไม่ควรกังวลให้มาก เพราะจิตจะเกิดเศร้าหมอง  การแก้กรรมคือทำปัจจุบันให้ดีที่สุดอนาคตจะดีเอง “ สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ การให้ธรรมะเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง ” (ธมฺมปทคาถา) เช่น การถวายหนังสือธรรมะ การสอนธรรมะในด้านต่างๆ แต่ก็ควรให้ทานอย่างอื่นเพิ่มเติมไปด้วย  “ ไม่ควรดูหมิ่นต่อบุญว่ามีประมาณน้อยฯ ”  (ธมฺมปทคาถา)  การให้ชีวิตเป็นทานมีอานิสงส์มาก เช่น  ปล่อยปลาที่เขาจะเอาไปฆ่า   ปล่อยวัวควายหรือสัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่า แผ่เมตตาจิต  ภาวนา  เดินจงกรม  สวดมนต์  ต่างๆเหล่านี้  ทำให้สม่ำเสมอ เมื่อมีความพอเพียงอกุศลก็จะตามไม่ทันและจะเบาบางลงไปเรื่อยๆ  กรรมดีจะมีมากขึ้นเป็นลำดับ และที่สุดก็จะได้พ้นไปจากทุกข์สมความตั้งใจ ป้องกันภัยและมารสวดพาหุงฯ  นิมิต  ,  ฝันไม่ดีสวดยันทุนฯ  เกิดอาเพศที่ทางมีปัญหาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร (สวดยกที่) เจ็บป่วยสวดสักกัตวาฯ โพชฌังคปริตร  เปลี่ยน  “ เต ” เป็น “ เม ”  อย่าลืมขอขมาพระรัตนตรัย  (กันพลาด เพราะอาจตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ)  สุดยอดนั้นก็คือภาวนา
“ เตรียมตายก่อนตาย ได้พระนิพพานแล้วหมดห่วง คือเมืองพอที่ใจ ”

“ งานของโลก เป็นงานติดต่อต่อเนื่องกันเหมือนสายโซ่  (ยุ่งกันไปหมด  ไม่ใช่ทางพ้นทุกข์)  งานของธรรมคืองานถอนวัฏฏะ  จับที่เดียว  จุดเดียว (สังขาร วิญญาณ ผู้รู้ ภพชาติฯ)  ตรงไหนก็ได้จุดเดียวที่เดียวเจาะลงไปเลย (จิตสงบ + พิจารณา = ปัญญา) พระพุทธเจ้า  แม้พระองค์มีญาณถึงขนาดนี้ (วาสนา) ชวนให้เพลิดเพลินหลงใหล แต่ก็ไม่ติดในญาณเหล่านี้ ถ้าเป็นอย่างคนที่มีสติปัญญาอ่อน  ไปรู้ไปเห็นอย่างนั้น   อาตมาว่าตั้งตัวเป็นหมอดูเลย แต่พวกเราสติปัญญามันไม่พอ  (วาสนา)  จึงยังไม่ถึงฐานะที่จะเห็น  เพราะวาสนา  พระพุทธเจ้ามีวาสนาครบหมด   ส่วนสาวกไม่เหมือนพระองค์ บางองค์ระลึกชาติได้  บางองค์ระลึกชาติไม่ได้  แต่เรื่องการตัดอาสวักขยญาณนั้นเหมือนกันหมด เรื่องการระลึกชาติไม่ใช่ทางพ้นทุกข์ งานของธรรมคืองานถอนวัฏฏะฯ ปัญญาอ่อนท่านก็ละสังโยชน์อย่างหยาบได้    ปัญญาอย่างกลางท่านก็ละสังโยชน์อย่างกลางได้ ถ้าปัญญาแก่กล้าท่านก็ละสังโยชน์ (กิเลส) อย่างละเอียดได้ ” (หลวงปู่จวน)  “ อย่าแบกอย่าหาม  นั่นก็เป็นปัญญาอีกแบบหนึ่งฯ ” (หลวงตามหาบัว)
“ จิตสงบจะบริกรรมย้ำเข้าไปอีกก็ได้ สมาธิจะมั่นคงขึ้น เพ่งอย่างเดียวข่มกิเลสชั่วคราว ” (หลวงปู่เจี๊ยะ) อย่ามีหนี้  (รู้ประมาณตน  ไม่กังวล เกิดความสุขและภาวนาสะดวก) มีหนี้แล้วรีบใช้ให้หมดอย่าให้มีอีก เพราะ  ความไม่แน่นอนในธรรมชาติต่างๆ เช่น น้ำท่วม ทรัพย์สมบัติให้รู้จักรักษา  (เครื่องอาศัย) แบ่งกิน แบ่งใช้ แบ่งเก็บและแบ่งทาน อย่าสุรุ่ยสุร่ายฯ